TIVA

Tin mới nhất


  • BNI LÀ GÌ? 10+ lý do bạn cần nhân nhắc trước khi tham gia
      19-04-2024 17:55

    BNI LÀ GÌ? 10+ lý do bạn cần nhân nhắc trước khi tham gia


  • Cuộc 'cách mạng' tìm việc của Gen Z
      19-04-2024 17:55

    Không CV chỉn chu, không khoe bằng cấp, Phương Nhi đăng bản tin 50 chữ tìm việc trên mạng xã hội và thu hút 10.000 lượt tiếp cận. Cô gái 27 tuổi ở Hà Nội cho biết bắt đầu dùng Threads - mạng xã hội của Meta ra mắt năm 2023 - vài tháng nay. Gần đây Nhi thấy đang đang có trào lưu tìm việc ở đây nên cũng thử sức. Cô đang làm việc cho một hãng hàng không nhưng tính cách thích theo xu hướng nên vẫn muốn tìm một môi trường với ngành làm việc khác nổi trội và trẻ trung hơn. Phương Nhi, 27 tuổi, làm việc cho một hãng hàng không vẫn muốn tìm các cơ hội công việc mới. Ảnh: Nhân vật cung cấp Phương Nhi, 27 tuổi, làm việc cho một hãng hàng không vẫn muốn tìm các cơ hội công việc mới. Ảnh: Nhân vật cung cấp Nhận thấy Threads đang trở thành "vựa công việc", hôm 12/4, Hoàng Nam, 25 tuổi, ở TP HCM cũng quyết định "rao bán mình". Trong bài đăng 70 chữ, Nam cung cấp ba thông tin cơ bản là ứng tuyển vào vị trí UX/UI Designer (thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng), đường link dẫn tới hồ sơ ứng tuyển, cũng như thông tin liên hệ. "Bạn mình khoe tìm được công việc xịn trên này nên cũng muốn thử xem sao", Nam nói. Nhiều nhà tuyển dụng cũng đang nắm bắt xu hướng này. "Nghe nói Threads đang là nơi tuyển dụng hiệu quả, mong rằng chúng ta có thể sớm tìm thấy nhau", Bế Hoàng Mai, bà chủ một chuỗi shop thời trang ở Hà Nội viết trong một bài đăng hôm 13/4. Nữ doanh nhân cho biết chuẩn bị mở một cửa hàng mới ở phố Bà Triệu nên có nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng. Mấy người bạn của Mai đã tìm được nhân sự từ đây nhanh và hiệu quả hơn hẳn các cách thức khác. "Trên các mạng xã hội khác phải chạy quảng cáo mới tìm được ứng viên, nhưng ở đây tôi đăng sau vài tiếng đã có 5 hồ sơ gửi về", Mai cho hay. Nhưng các nhà tuyển dụng cũng cho biết ở đây hầu hết là Gen Z ứng tuyển. Theo báo cáo của McKinsey & Company, một nửa Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012) bắt đầu gia nhập lực lượng lao động, chiếm 1/4 lực lượng lao động toàn cầu, tính đến năm 2023. Là thế hệ kỹ thuật số, họ lớn lên với công nghệ và Internet, các thiết bị điện tử, cũng như sự bùng nổ của truyền thông xã hội. Họ nhanh nhạy hòa mình vào thế giới, tức thì kết nối với các nền văn hóa, vấn đề và tin tức so với các thế hệ đi trước. "Họ cũng đang làm nên cuộc cách mạng trong tuyển dụng", ông Bùi Đoàn Chung, người sáng lập cộng đồng Nghề nhân sự Việt Nam, cho biết. Theo ông, tại Việt Nam Gen Z hiện chiếm khoảng 1/3 lực lượng lao động. Họ năng động hơn, chủ động hơn trong việc tiếp cận nhà tuyển dụng và thường sử dụng phong cách ứng tuyển "không giống ai" hoặc từ chối những yêu cầu về hình thức, nội dung của hồ sơ ứng tuyển. Đầu tiên, thấy họ chủ động tìm cơ hội việc làm. Thay vì tìm việc từ các kênh truyền thống và mạng nội bộ, họ đang tiếp cận đa kênh trên nhiều mạng xã hội. "Việc sử dụng mạng xã hội có thể giúp ứng viên tìm kiếm công việc nhanh chóng, chủ động hơn và tiếp cận được gần hơn đến nhà tuyển dụng, cũng có thể xác thực được một phần mức độ uy tín của nhà tuyển dụng đăng tin", Trang Nguyễn, quản lý tuyển dụng miền Bắc của một công ty truyền thông, chủ kênh podcast chuyên chia sẻ về công việc, tuyển dụng The workaholics cho biết. Nguyễn Huyền Hảo, CEO một công ty "săn đầu người" (head hunter) ở Hà Nội bổ sung thêm rằng, tính chủ động trong tìm việc của người trẻ so với các thế hệ trước một phần là do họ gắn bó ngắn hơn, họ cũng tìm kiếm một lúc nhiều cơ hội việc làm cho mình hơn để không bị phụ thuộc vào một nguồn thu nhập hoặc một công việc cụ thể nào. "Tôi đã gặp những bạn trẻ làm full time ở một nơi một đơn vị nhưng sẽ làm thêm partime hoặc làm từ xa cho một đơn vị khác", Hảo nói. Một Gen Z đang tìm các thông tin tuyển dụng trên Threads. Ảnh: Phan Dương Một Gen Z ở Hà Nội đang tìm các thông tin tuyển dụng trên Threads hôm 13/4. Ảnh: Phan Dương Thứ hai, việc phô trương bằng cấp và tóm tắt quá trình làm việc thành một CV vốn là cách làm của những người săn việc kể từ khoảng năm 1950. Gen Z đang dần thay đổi phương thức này bằng cách trực tiếp phô trương các kỹ năng. Ví dụ Đức Anh, 23 tuổi, ở Hà Nội, khi mới ra trường năm ngoái đã chia sẻ một video ngắn về kỹ năng của mình trên TikTok, không ngờ nhận được hàng chục lời mời làm việc. Chàng trai vừa nghỉ việc từ một tổ chức phi chính phủ. Ngoài các cách tìm việc truyền thống, anh cũng đang tính tiếp cận thêm cách thức mới. "Mình sẽ thử bán mình trên mạng trong vài ngày tới", Đức Anh nói. Một báo cáo của công ty tuyển dụng nhân tài toàn cầu Randstad năm 2023 cho thấy 43% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi gặp khó khăn trong tìm việc do những rào cản như không có "kinh nghiệm phù hợp", 63% gặp vấn đề với CV truyền thống và tin rằng chúng không cho phép họ thể hiện bản thân tốt nhất. Theo Randstad, điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi quy trình nộp đơn truyền thống thường tốn nhiều công sức và không cho phép cá tính cũng như kỹ năng thực sự của một người tỏa sáng. Qua các mạng xã hội, có thể xây dựng lực lượng lao động đa dạng, đơn giản hóa quy trình đăng ký và xóa bỏ các rào cản. Thứ ba, cách tìm việc trên các mạng xã hội, người lao động có thể sử dụng những ngôn từ gần gũi, thân thiện, nhí nhảnh hơn. "Điều này khiến cho một việc nghiêm túc là tìm việc, phỏng vấn trở nên nhẹ nhàng, tự nhiên hơn", Trang Nguyễn nói. Thực tế này yêu cầu các công ty muốn thu hút nhóm lao động Gen Z cần thay đổi cách thức tuyển dụng và cả tìm cách điều chỉnh, nêu bật những giá trị, phúc lợi bên trong công ty. Tuy vậy, ứng tuyển chỉ là một bước nhỏ trong toàn bộ quá trình thu hút tài năng của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp lớn và có thương hiệu, có vẫn có luật chơi riêng buộc ứng viên phải tuân thủ. Và theo ông Chung, việc tuyển dụng nhanh, gấp gấp chưa bao giờ hiệu quả. Những bài đăng ngắn gọn đồng nghĩa với thông tin về nhà tuyển dụng không đầy đủ. Đây cũng là nguy cơ cho tình trạng lừa đảo việc làm hoặc các trường hợp không minh bạch khác như thu thập dữ liệu người dùng chứ không tuyển dụng thật. "Vì mạng xã hội là miễn phí, thông tin không đầy đủ nên rất nhiều trường hợp đã bị lừa đóng tiền và mất tiền oan do không tìm hiểu kỹ", ông Chung cảnh báo. Chuyên gia Huyền Hảo cũng cho biết Threads đang là sân chơi thu hút người trẻ. Tuy nhiên, các tuyển dụng trên này thường là những vị trí cấp thấp, cộng tác viên, thực tập sinh, freelancer và đơn vị chiêu mộ thường là các công ty nhỏ, startup, chưa có được độ uy tín cao, nghiêm túc, chuyên nghiệp như các nền tảng khác. Phương Nhi cũng nhận thấy điều này sau vài ngày đăng tải. Mặc dù bài viết được 10.000 lượt tiếp cận, cô chỉ nhận được một số lời mời làm việc. Hơn nữa, cô nàng nhận ra đó đều là những việc rất không hợp với kinh nghiệm mình có. "Chắc là mình cứ show kỹ năng đã sở hữu ra để các bạn làm tuyển dụng có thể tìm đến, cũng là cách giúp tăng các kỹ năng cho mình", cô nói.


  • Tạo website cá nhân miễn phí
      19-04-2024 17:55

    10 + Trang tạo website miễn phí mãi mãi và chuyên nghiệp không cần code 10+ Trang tạo website miễn phí mãi mãi và chuyên nghiệp không cần code Bạn đang có nhu cầu tạo website miễn phí mà chưa biết đâu là địa chỉ uy tín có thể sử dụng? Những website dưới đây sẽ giúp bạn bước đầu làm quen web, cách tạo web cơ bạn. Hãy lựa chọn website phù hợp với mình nhé. Hiện nay, các trang web hỗ trợ tạo website miễn phí cho phép người dùng dễ dàng tùy chỉnh, thiết lập và điều chỉnh trang web riêng theo ý mình. Trong bài viết hôm nay, Moma.vn sẽ giới thiệu bạn Top 10 trang web hỗ trợ tạo website miễn phí tốt nhất hiện nay. Để sở hữu một website cho riêng mình mà không tốn một chút chi phí nào, không ít người đặc biệt là các bạn trẻ đã tìm đến những trang web cho phép tạo web miễn phí mãi mãi mà không mất nhiều công sức. Đặc biệt là những nền tảng này cũng có những giao diện thiết kế web miễn phí cũng vô cùng đẹp mắt không khác gì giao diện trả phí do các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế trang web miễn phí làm ra. Cùng bizfly tìm hiểu thêm về những website đó ở bài viết dưới đây nhé! 1. TẠO WEBSITE MIỄN PHÍ MOMA Kéo, thả đơn giản để tạo website, không cần biết code Cam kết chuẩn SEO, tăng hiệu quả quảng cáo rõ rệt Miễn phí TRỌN ĐỜI sử dụng trọn bộ công cụ Marketing marketing du kích moma Hỗ trợ bán hàng tối đa, tích hợp thanh toán online ĐĂNG KÝ NGAY MIỄN PHÍ Kho giao diện website bán hàng đa dạng, phù hợp mọi sản phẩm & dịch vụ LỢI ÍCH CỦA MOMA GIÚP GÌ CHO DOANH NGHIỆP BẠN? 1. Lợi ích khi sử dụng sản phẩm moma web marketing 1.1 Tự tạo website marketing của mình sau 02 phút miễn phí trọn đời. Duy nhất trên thị trường miễn phí trọn đời( không giới hạn tốc độ, lượt truy cập) ( tốt hơn wordpress, shopify,wix, godaddy, hostingger) 1.2 Tự động tìm kiếm được khách hàng thông qua google, facebook không cần marketing nhiều.( Với nền tảng quảng cáo miễn phí mỗi ngày khách hàng sẽ có truy cập từ 5000-15.000 miễn phí từ hệ thống moma ad giúp tăng lượt truy cập vào website mình và không cần quảng cáo) từ đó tự động lên top google. Được ví như cao thủ seo nhất thị trường hiện nay. 1.3 Giữ lại khách hàng bằng chương trình thẻ khách hàng thân thiết, với thẻ vip moma giúp khách hàng tăng tỷ lệ quay lại giảm tiền quảng cáo. 1.4 Tùy biến với các nền tảng khách nhau( CRM, APP, sàn SMĐt amazon, facebook, tiki, sendo, lazada, sendo) khách hàng chỉ cần nhập một lần bán mọi nơi. 1.5 Hệ thống bán hàng đa kênh 8 kênh online một nơi(zalo, email, website, fanpage, oazalo, chát shopee,sendo) giúp tiết kiệm 50% chi phí nhân viên và thời gian chăm sóc khách hàng. 1.6. Nền tảng Automation marketing moma crm giúp khách hàng tăng tỷ lệ chăm sóc khách hàng, Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển đổi số nhanh nhất. 1.7 Xây dựng hệ thống thành viên membership tối ưu vận hành cho các công ty kinh doanh chuỗi, đa cấp giúp hệ thống không bao giờ bị vỡ. TẠO WEBSITE CỦA BẠN NGAY Đăng ký miễn phí trọn đời Để trải nghiệm toàn bộ tính năng giúp bạn tạo và quản lý trang web của mình 2. Tính năng của sản phẩm Cung cấp đầy đủ tính năng cho thương mại điện tử Hơn 128.816 chủ shop, doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn cùng Moma website marketing Chỉ 1 bước để sở hữu Website với web moma TẠO WEBSITE MIỄN PHÍ NGAY Các câu hỏi thường gặp MOMA LÀ GÌ? MOMA Là giải pháp website marketing du kích xây dựng Website giới thiệu, Website bán hàng, Lading Page phục vụ việc kinh doanh online và triển khai các chiến dịch Marketing, truyền thông của doanh nghiệp. Với Moma bạn không cần hiểu biết về công nghệ vẫn xây dựng được Website với giao diện chuyên nghiệp, được tối ưu chuẩn SEO, tích hợp đầy đủ các công cụ bán hàng online chỉ sau 2 phút. Moma đáp ứng mọi nhu cầu xây dựng Webstie ở tất cả các lĩnh vực: Bất động sản, Du lịch, Nhà hàng, Công nghệ, Dược.Ngoài ra moma là đơn vị duy nhất hiện nay tạo ra được nền tảng quảng cáo mới phù hợp với mọi loại hinh kinh doanh TẠO WEBSITE MIỄN PHÍ NGAY Các câu hỏi thường gặp


  • PHẦN MỀM KINH DOANH ĐA CẤP moma
      19-04-2024 17:55

    PHẦN MỀM KINH DOANH ĐA CẤP moma


  • Xu hướng 'nghỉ việc thầm lặng' đe dọa doanh nghiệp
      19-04-2024 17:55

    Quiet quitting - nghỉ việc thầm lặng hay trạng thái "làm việc cầm chừng" - là một xu hướng không lành mạnh có thể sẽ bùng phát trong năm 2024, cùng với sự gia tăng của tình trạng người đi làm kiệt quệ khiến các doanh nghiệp Việt Nam đau đầu. Tình trạng nghỉ việc thầm lặng diễn ra khi nhân viên mất niềm tin và sự gắn bó với nơi làm việc - Ảnh: Insperity Tình trạng nghỉ việc thầm lặng diễn ra khi nhân viên mất niềm tin và sự gắn bó với nơi làm việc - Ảnh: Insperity Mất niềm tin và "nghỉ việc thầm lặng" Khái niệm "Nghỉ việc thầm lặng" (Quiet Quitting) - rất gần với zombie công sở - là tình trạng nhân viên vẫn tiếp tục làm việc nhưng không còn tập trung toàn tâm toàn ý hay đóng góp một cách tích cực cho công ty, thể hiện sự rời bỏ thầm lặng và một tâm thế không còn muốn phấn đấu hoặc gắn bó lâu dài. Xu hướng này được bà Thanh Nguyễn - CEO của Anphabe, đối tác của LinkedIn tại Việt Nam - đưa ra tại sự kiện Xu hướng nhân tài Việt Nam - 10 năm nhìn lại với các tổng hợp, quan sát từ một loạt khảo sát chuyên sâu với trung bình 60.000 người đi làm mỗi năm mà Anphabe thực hiện. Burnout đang là một vấn đề sức khỏe nổi cộm. Khác với stress, burnout nghiêm trọng và nguy hiểm hơn, dễ khiến người lao động rơi vào trạng thái kiệt sức, trống rỗng và không còn động lực để cố gắng - Ảnh: ANPHABE Burnout đang là một vấn đề sức khỏe nổi cộm. Khác với stress, burnout nghiêm trọng và nguy hiểm hơn, dễ khiến người lao động rơi vào trạng thái kiệt sức, trống rỗng và không còn động lực để cố gắng - Ảnh: ANPHABE Theo phân tích của bà Thanh Nguyễn, xu hướng "nghỉ việc thầm lặng" là hệ lụy của một giai đoạn với nhiều biến động của tình hình kinh tế, xã hội kể từ sau đại dịch COVID-19 đến nay. Trước COVID-19, 2016-2018 được xem là giai đoạn lạm phát tiền lương, chức vụ khi mà các doanh nghiệp ra sức tìm cách thu hút nhân tài, cạnh tranh bằng mọi giá để có nhân tài. COVID-19 xảy ra ngay sau đó thì những nhân tài mà doanh nghiệp tìm mọi cách đưa về trước đó dù muốn hay không cũng phải cắt bớt, dẫn đến trạng thái COVID layoff - sa thải hàng loạt do COVID-19. Nghỉ việc rồi... ào ạt nộp đơn về lại chốn cũ, có nên không? Nghỉ việc rồi... ào ạt nộp đơn về lại chốn cũ, có nên không? ĐỌC NGAY Đến cuối năm 2021, lại diễn ra tình trạng nghỉ việc hàng loạt, dù vừa mới trước đó doanh nghiệp phải tìm mọi cách giữ việc cho người lao động trong giai đoạn dịch khó khăn. Lý do là trải qua sự khắc nghiệt của đại dịch, nhiều người thấy công việc không còn ý nghĩa và muốn nghỉ ngơi, muốn tìm nơi làm việc tốt hơn... Tuy nhiên, sau một giai đoạn nghỉ việc hàng loạt, nhóm nghỉ việc cũng bắt đầu quay trở lại làm việc hàng loạt, nhiều người xin về lại công ty cũ. Nhưng khi mọi thứ còn chưa kịp ổn định thì lại diễn ra tình trạng layoff - sa thải hàng loạt do suy thoái kinh tế toàn cầu. "Với quá nhiều sự thay đổi và không chắc chắn trong cách quản lý, chiến lược và tương lai của doanh nghiệp, người đi làm cảm thấy hoang mang, mơ hồ, tạo nên một môi trường làm việc căng thẳng. Niềm tin và mức độ gắn kết cũng dần mất đi. Trước đây chúng ta hay nhắc từ thế giới VUCA - để chỉ sự biến động, phức tạp, mơ hồ. Ngày nay các nhà tương lai học dùng từ BANI để mô tả thế giới mà ở đó con người mong manh, dễ vỡ, lo lắng quá mức và phi tuyến tính - không thể giải thích cũng như không thể hiểu được. Đây cũng sẽ là một thách thức mới", bà Thanh Nguyễn nhận định. Theo khảo sát của Anphabe về chỉ số Niềm tin và Gắn kết của nhân viên, niềm tin của nhân viên vào năng lực ứng phó của tổ chức đã xuống thấp, khi có đến hơn 40% người đi làm cho rằng công ty sẽ không thể tiếp tục tồn tại trong tương lai gần. "Niềm tin giảm, nhưng họ đã học được bài học từ các sự kiện trước đó. Họ nghỉ việc thì ai trả lương, và nghỉ rồi đi tìm việc mới thì cỏ bên kia chắc gì đã xanh hơn. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp đều tìm cách cắt giảm, thu hẹp nên người đi làm sợ nhất là sa thải. Thế nên họ vẫn đi làm nhưng cái đầu không thể tập trung ở chỗ làm", bà Thanh Nguyễn nhận định. Doanh nghiệp phải hồi sinh zombie công sở "Zombie cùng với trào lưu quiet quitting sẽ ảnh hưởng đến các nỗ lực thay đổi của các doanh nghiệp, giết chết năng lượng, mong muốn thay đổi của doanh nghiệp. Nhưng nhóm này chiếm tới 30% nhân sự, nên nhiệm vụ của người làm nhân sự, của lãnh đạo doanh nghiệp là phải làm cho những zombie này sống lại", bà Thanh Nguyễn nhận định. Bà Thanh Nguyễn cho rằng đứng ở góc độ người làm nhân sự hay lãnh đạo doanh nghiệp phải có cách nhìn nhân văn với các zombie công sở và những người "nghỉ việc thầm lặng". Khác với suy đoán cho rằng người bị cắt giảm sẽ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề nhất, chính những người còn sống sót lại là nhóm bị stress và chuyển sang trạng thái burnout - kiệt quệ nhiều nhất - Ảnh: ANPHABE Khác với suy đoán cho rằng người bị cắt giảm sẽ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề nhất, chính những người còn sống sót lại là nhóm bị stress và chuyển sang trạng thái burnout - kiệt quệ nhiều nhất - Ảnh: ANPHABE Theo đó, cần phải hiểu zombie là trạng thái mà ở đó doanh nghiệp không khơi gợi được tinh thần để họ yêu công việc. Họ đang ở nhóm rất không gắn kết, thờ ơ, cần phải khơi gợi mong muốn cống hiến và hiểu được động lực phát triển của họ là gì. Có thể dùng công nghệ làm những khảo sát thường xuyên để biết nhóm A, nhóm B này có vấn đề gì để đưa ra chính sách tốt hơn. Đồng thời, không chỉ người làm nhân sự mà lãnh đạo cũng phải làm tốt công việc nhân sự, biết nhân viên đang tắc ở đâu, đau ở đâu, đưa ra giải pháp, khơi gợi họ cống hiến. Tuy nhiên theo bà Thanh Nguyễn, đây vẫn chỉ là những gợi ý chung chung, giải quyết những bài toán nhân sự mới vẫn là "câu hỏi triệu đô" đang cần tìm lời giải.


Copyright © 2024 Bản quyền thuộc về Mạng xã hội việc làm Tiva, nền tảng kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng miễn phí


G